เวลา 22.30 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ แถลงว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความไว้วางใจและให้โอกาสพรรคก้าวไกล และยืนยันตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามตอนนี้คะแนนรวมของพรรคก้าวไกลน่าจะทะลุ 3 หลัก เกิน 100 เสียงไปแล้ว ตอนนี้เรามั่นใจว่าชนะขาดไปแล้ว 72 เขต และมีอีก 50 เขตที่ใกล้นับเสร็จแล้วคะแนนนำอยู่ ส่วนบัญชีรายชื่อ 34-40 เขต

เลือกตั้ง 2566 : “พิธา”พร้อมเป็นนายกฯ 2 สมัย ลั่นแก้ปัญหาเก่า-เผชิญปัญหาใหม่

เลือกตั้ง 2566 : “พิธา”มั่นใจกวาด ส.ส. 3 หลัก หวังก้าวไกล-เพื่อไทย ร่วมตั้งรัฐบาล

ตอนนี้เรามีความมั่นใจว่าเราน่าจะบรรลุเป้าหมายในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ เกิน 100 เสียงนอน และมีทิศทางที่ดีที่จะทะลุ 160 เขต หรืออาจมากกว่านั้น ทั้งนี้ผลน่าจะชัดพอสมควรว่าโอกาสในการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแทบจะไม่มีเหลือแล้ว เพราะพรรคที่คะแนนเกิน 100 ตอนนี้มีแค่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ส่วนพรรคขั้วรัฐบาลเดิมน่าจะยากที่ได้ ส.ส.เกิน 100 ดังนั้นรัฐบาลเสียงข้างน้อยตอนนี้ก็คงจะไม่มี

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลจุดยืนพรรคก้าวไกลยังเหมือนเดิมว่าจุดยืนในการตั้งรัฐบาลของวพรรคก้าวไกลคือมีลุงไม่มีเรามีเราไม่มีลุง ดังนั้นก็จะไม่มี 2 พรรค คือพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ อยู่ในสมการตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล นอกจากนั้นในการร่วมรัฐบาลก็จะต้องมี MOU เป็นเงื่อนไขและมีความโปร่งใสที่จะชี้แจงต่อประชาชนตามที่ได้สัญญาไว้ โดยพรุ่งนี้มีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพูดคุยกันในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล การจัดทำ MOU ว่าการร่วมรัฐบาลคาดหวังอะไรระหว่างกันบ้างเพื่อไม่ให้สะดุดระหว่างทาง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้คุยกับเพื่อไทยหรือยัง นายพิธา บอกว่า ยัง รอผลคะแนนให้เข้ามาเพิ่มขึ้น เพราะตอนนี้เรามีความมั่นใจคะแนนของเราฝั่งเดียว จะรอคะแนนเป็นทางการเข้ามา ส่วนในกรณีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีลุงจะสามารถร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายพิธา บอกว่า เป็นไปไม่ได้ ตามที่เคยสัญญากับประชาชนว่าหากมี 2 พรรคนี้เข้าร่วม ไม่ว่าใครจะเป็นแกนนำ ก้จะไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้น เมื่อถามว่ามีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกับพรรคไหนทั้งนั้น เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามีการโทรคุยกับ “อุ๊งอิ๊ง” นั้น นายพิธา ยืนยันยัว่างไม่ได้โทรคุย

เมื่อถามถึงการจัดตั้งรัฐบาลและตำแหน่งนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า ในกรณีที่พรรคก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1 สิทธิตั้งรัฐบาลก็ต้องเป็นของก้าวไกล ก็จะโทรหาพรรคที่ร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดที่เคยทำงานร่วมกันมา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อไทย เสรีรวมไทย ประชาชาติ ก็คงเป็นไปในลักาณะนั้นตามที่เคยสัญญากับประชาชน เพราะดูตัวเลขของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยทะลุ 251 ไปแล้ว การจัดลำดับความสำคัญก็จะอยู่ที่ฝั่งพรรคฝ่ายค้าน หากน้ำหนักทางการเมืองพอ ก็คงบจะจบที่ฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าทั้งนี้แม้พรรคภูมิใจไทยได้ลำดับที่ 3 ก็จะไม่มีการเจรจาใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ครับ ตามหลักการที่เราวาง ในการจัดตั้งรัฐบาล ในกรณีที่พรรคก้าวไกลได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่หากพรรคอื่นได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่งเราก็ต้องให้สิทธิเขาในการจัดตั้งรัฐบาล ต้องพูดให้ชัด

เมื่อถามว่าถ้าจับมือกับเพื่อไทย ต้องเป็นนายกฯหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับน้ำหนักทางการเมือง เพราะว่ายังนับคะแนนไม่เสร็จ หากนับคะแนนเสร็จแล้วพรรคก้าวไกลมาเป็นอันดับหนึ่ง พรรคก้าวไกลก็เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และตนก็จะต้องเป็นนายกฯ แต่เมื่อคะแนนยังไม่ออกมาก็ยังไม่สามารถสรุปอะไรได้

เมื่อถามถึงการแลนด์ไสลด์ ในพื้นที่ กทม.ของพรรคก้าวไกลนั้น นายพิธา กล่าวว่า ตอนนี้จาก 33 เขต ยังมี 4 เขตที่ยังนับไม่เสร็จ แต่นอกเหนือนั้นเราชนะทุกเขต

ส่วนกรณีการพรรคก้าวไกลชนะในพื้นที่เขตทหารหลายเขตนั้น นายพิธา กล่าวว่า ในการเลือกตั้งตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ หรือการเลือกตั้งซ่อม ก็จะได้รับความไว้วางใจจากทหาร ดังนั้นก็คิดว่าพิสูจน์ได้ในระดับหนึ่ง ว่าการปฏิรูปกองทัพหรือการยกเลิกเกณฑ์ทหารนั้น ทหารชั้นผู้น้อยเข้าใจเจตนารมณ์พรรคก้าวไกลในเรื่องนี้ และเชื่อว่าการจะให้กองทัพทันสมัย มีสัวสดิการที่ดี มีสิทธิมนุษยชนในกองทัพเป็นสิ่งที่ตนและกองทัพต้องการ ส่วนพรรคก้าวไกลต้องดูกระทนวงกลาโหมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่าก็มีส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่เรื่องกระทรวงเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องเป้าหมาย ดังนั้นถ้ามีจำนวน ส.ส.ที่มากพอ ก็คิดว่าสามารถทำเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทยได้

ผู้สื่อข่าวต่างประเทศถามว่าการจะคุยกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลมีความจำเป็นต้องคำนึงถึงการกลับมาของทักษิณหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า การจะร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยเป็นสิ่งที่พูดมาโดยตลอด ไม่ใช่แค่วันนี้ และคิดว่าการที่นายทักษิณสามารถกลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมที่เป็นกลางจริงๆ ไม่เอาคู่แข่งทางการเมืองมาเป็นคู่ขัดแย้ง ก็เป็นสิทธิที่พลเมืองควรจะได้รับ ไม่ใช่แค่คุณทักษิณอย่างเดียว แต่รวมถึงคนที่มีส่วนในความขัดแย้งตลอด 17 ปีที่ผ่านมา ส่วนการที่ทักษิณกลับมาจะทำใหเกิดความขัดแย้งมากขึ้นหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เรื่องความขัดแย้งหากเป็นระบบที่ยุติธรรม เป็นกลาง และไม่ใช่ระบบที่ทำลายกันคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยซ้ำ ไม่ใช่ว่าก้าวข้ามความขัดแย้งแต่ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีการแสวงหาข้อเท็จริงซึ่งเป็นปัญหา แต่ต้องทำให้ระบบยุติธรรมยุติธรรมกับทุกฝ่าย และไม่ทำให้คนเห็นต่างทางการเมืองต้องติดคุก

 เลือกตั้ง 2566 - “พิธา”หวังจับมือเพื่อไทย มั่นใจปิดทางรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามว่า มีอะไรฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะฝาก ก็ตามคะแนน ตอนนี้ไม่ได้คิดถึงเรื่องอดีตเท่าไหร แน่นอนว่ามีความยากลำบากของประชาชนกับสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่มีการรัฐประหาร พรรคก้าวไกลก็ตั้งใจช่วยเหลือประชาชน และทำระบบที่ใครผิดก็ต้องยอมรับผิด และทำระบบที่เหลือให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้รับประหารในประเทสไทยไม่เกิดขึ้น และไม่มีลุงคนอื่นเข้ามาในการเมืองไทยอีกต่อไปคำพูดจาก สล็อต888

By admin