หนึ่งในการโต้วาทีที่เก่าแก่ที่สุดในโลกของฟุตบอลเกี่ยวกับรูปแบบการเล่นฟุตบอล นับตั้งแต่โค้ชและผู้จัดการทีมฟุตบอลเริ่มลองทำสิ่งที่แตกต่างไปจากรูปแบบเก่า จัดตั้งระบบ 2-3-5 ของยุคใหม่ วิธีการจัดทีมของทีมส่งเสริมการอภิปรายที่จริงจังมาก

1. ระบบ 4-4-2

4-4-2 เป็นรูปแบบการเล่นฟุตบอลที่ใช้บ่อยที่สุดและยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน ทำไม เป็นเพราะมันทำงานได้ค่อนข้างดีไม่ว่าจะเน้นไปที่การโจมตีหรือการป้องกัน

จำนวนผู้เล่นในตำแหน่งกองกลางและเกมรับทำให้ 4-4-2 บุกเข้าใส่ได้ยาก แต่เมื่อครองบอลได้ กองกลาง 4 คนสามารถสนับสนุนกองหน้าสองคนได้ และถ้าทีมใดมีฟูลแบ็กคุณภาพที่ทับซ้อนกัน พวกเขาก็สามารถสนับสนุนกองหน้าได้เช่นกัน สร้างโอกาสในการทำประตู

ข้อเสียของ 4-4-2 คือต้องใช้ร่างกายสำหรับผู้เล่นกองกลางเนื่องจากต้องสนับสนุนการโจมตีและการป้องกัน จุดอ่อนที่อาจเกิดขึ้นอีกประการหนึ่งคือเมื่อเล่นกับคู่ต่อสู้ที่ใช้การตั้งค่า 3-5-2 (ดูเพิ่มเติมด้านล่าง) กองกลางอาจมีจำนวนมากกว่าได้อย่างง่ายดาย

ระบบ 4-4-1-1 เป็นรูปแบบเล็กน้อยของรูปแบบนี้ที่ใช้ศูนย์หน้าหลักหนึ่งคนและกองหน้าคนที่สองที่อยู่ด้านหลังและทำหน้าที่เป็นกองหน้าและหมายเลข 10

2. ระบบ 4-5-1

วางแผนเป็นรูปแบบการเล่นสวนกลับ หนึ่งในตัวแทนที่ดีที่สุดของการจัดระบบ 4-5-1 คือ “Special One” Jose Mourinho และทีมเชลซีของเขาในช่วงกลางปี ​​2000 เมื่อเชลซีคว้าแชมป์ EPL ในปี 2004/5 พวกเขามี 95 คะแนนจากชัยชนะ 29 ครั้ง เสมอ 7 ครั้ง และแพ้ 1 ครั้ง พวกเขาเสียไปเพียง 15 ประตูเท่านั้น

การจัดระบบ 4-5-1 ส่วนใหญ่จะใช้ตัวทำลายกองกลางซึ่งมีหน้าที่ทำลายเกมรุกของทีมอื่น แล้วส่งบอลไปยังกองหน้าของเขาอย่างรวดเร็ว บทบาทในเชลซีของมูรินโญ่นั้นดำเนินการโดยแฟรงค์ แลมพาร์ด

ข้อเสียเปรียบที่สำคัญประการหนึ่งของรูปแบบนี้คืออาจทำให้ดูน่าเบื่อ

3. ระบบ 4-3-3

ในขณะที่รูปแบบ 4-5-1 ก่อนหน้านี้ได้รับการออกแบบให้เป็นชุดโจมตีสวนกลับ รูปแบบ 4-3-3 นั้นเกี่ยวกับการครองบอลมากกว่า หนึ่งในการใช้รูปแบบนี้เร็วที่สุดคืออังกฤษในฟุตบอลโลกปี 1966 ภายใต้ผู้จัดการทีม Alf Ramsey การตีความรูปแบบการเล่นของเขาใช้น็อบบี สไตล์สเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ ปล่อยให้นักเตะอย่างอลัน บอลล์และบ็อบบี้ ชาร์ลตันเป็นตัวเชื่อมและเดินเกมรุก

Ajax ภายใต้การบริหารของ Rinus Michels ยังใช้ 4-3-3 เพื่อสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมในปี 1970 โดยคว้าแชมป์ European Cup สามรายการในการวิ่งเหยาะๆ ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ใช้ระบบ 4-3-3 คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1974 และแชมป์ยุโรปปี 1988

ระบบ 4-3-3 ให้กำเนิด Total Football ด้วยการครองบอล, การแบ่งโซน, การเพรสซิ่งสูงเมื่ออีกฝ่ายครองบอล และกับดักล้ำหน้าที่เฉียบคม นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกในรูปแบบสามเหลี่ยมผ่าน

ข้อเสียของแผน 4-3-3 ได้แก่:

  • ปล่อยให้ช่องว่างระหว่างฟูลแบ็กและปีกมากเกินไปที่ฝ่ายตรงข้ามสามารถใช้ประโยชน์ได้
  • กองกลางเสียประตูเมื่อกองกลางร่วมบุกแล้วอีกฝ่ายครองบอล
  • หากผู้เล่นฝ่ายสนับสนุนไม่วิ่ง ศูนย์หน้าจะโดดเดี่ยวและไม่มีประสิทธิภาพ

4. The 4-3-2-1

หนึ่งในรูปแบบที่ไม่ธรรมดา 4-3-2-1 เติบโตขึ้นพร้อมกับทีมกองกลาง รูปทรงต้นคริสต์มาสที่แคบมอบความได้เปรียบด้านตัวเลขในพื้นที่ส่วนกลาง และอำนวยความสะดวกให้ทีมปรับใช้เพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วโดยใช้การผ่านหนึ่ง-สองอย่างรวดเร็วและสามเหลี่ยม ทีมที่ใช้สิ่งนี้เพื่อ ; ในความเป็นจริงพวกเขาชนะการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2010

สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาภายใต้การคุมทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอลาและทีมชาติสเปนใช้รูปแบบการเล่นนี้อย่างช่ำชอง เปลี่ยนตำแหน่งได้ตามต้องการและปฏิเสธการครอบครองของคู่แข่ง แต่มันเป็นผู้จัดการเช่น ด้วยกลยุทธ์การตั้งรับและการโต้กลับ

5. The 4-1-3-2

4-1-3-2 ถูกนำมาใช้ในเกมสมัยใหม่ เนื่องจากมีความสมดุลเป็นอย่างดี และรูปร่างของมันถูกออกแบบมาเพื่อสร้างเกมรุก ทีมที่ตั้งขึ้นในลักษณะนี้สามารถโจมตีผ่านช่องทางกลางและช่องทางกว้าง และเป็นการคุกคามการโจมตีโดยตรงผ่านกองหน้าทั้งสอง

โดยพื้นฐานแล้ว 4-1-3-2 เป็นรูปแบบที่เน้นการโจมตีของ 4-4-2 ช่วยให้มั่นใจในพลังโจมตีในขณะเดียวกันก็ลดตำแหน่งกองกลางให้แคบลงเพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกบุกรุกที่กลางสนาม เมื่อฝ่ายตรงข้ามครอบครองกองกลางตัวรุกถอยกลับทำให้รูปร่างกะทัดรัด ในขณะเดียวกันกองหน้าสองคนสามารถอยู่สูงเพื่อกดดันกองหลังบนลูกบอลรวมทั้งเปิดทางให้ฝ่ายของพวกเขาโจมตี

อย่างไรก็ตามเนื่องจากความแคบตรงกลางทำให้ทีมเสี่ยงต่อการโต้กลับที่กว้าง นอกจากนี้ยังลดโอกาสในการเล่นเกมรุกลงทางปีก เว้นแต่ว่าทีมจะมีวิงแบ็คที่เร็วและมีทักษะ

โค้ชที่ประสบความสำเร็จกับระบบนี้ในอดีต ได้แก่ สลาเวน บิลิช และทีมโครเอเชียของเขา เมื่อพวกเขาตกรอบอังกฤษในยูโร 2008; Robert Mancini และ Manchester City เมื่อเขาพาทีมสีฟ้าคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกในปี 2011/12 และ Jorge Jesus ผู้จัดการของ Sporting Benfica ผู้ได้รับรางวัลถ้วยรางวัลภายในประเทศระหว่างปี 2009 ถึง 2015

6. ระบบ 5-4-1

รูปแบบที่เน้นการป้องกันเป็นอย่างมาก 5-4-1 พัฒนาเป็นสิ่งที่เรียกว่า “” – คำภาษาอิตาลีที่แปลว่า “กลอนประตู” ถูกใช้ครั้งแรกโดยคาร์ล แร็พปาน โค้ชชาวออสเตรียของทีมชาติสวิสเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม มันเริ่มกระจ่างมากขึ้นเมื่อเฮเลนิโอ เฮเรรา โค้ชชาวอาร์เจนไตน์ โค้ชอินเตอร์นาซิอองนาลในช่วงปี 1960 ใช้มันเพื่อเอาชนะเกมด้วยการป้องกันแต้มนำที่น้อยมาก

กองหลังหนึ่งในห้าคนจะเล่นตามหลังอีกสี่คนในเกมที่เรียกว่า “ตัวกวาด” มันเป็นงานของเขาที่จะกวาดบอลที่หลุดออกไปข้างหลังแนวรับ และเมื่อมีโอกาส ให้วิ่งไปข้างหน้าพร้อมกับลูกบอลผ่านกลางสนาม หนึ่งในตัวแทนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของตำแหน่งนี้ ซึ่งรวมถึง “ตัวกวาด” หรือที่รู้จักในชื่อ “ตัวรับอิสระ” ก็คือตัวรับของเยอรมนี .

7. ไดมอนด์ 4-1-2-1-2

4-1-2-1-2 เป็นรูปแบบที่ทันสมัยของการจัดรูปแบบ 4-4-2 แบบดั้งเดิมมากกว่า 2 รูปแบบที่เรียกว่ารูปแบบ “เพชร” มันหมุนรอบผู้เล่นกองกลางที่เชี่ยวชาญ XNUMX คน คนหนึ่งเป็นมิดฟิลด์ตัวรับที่โดดเด่น อีกคนเป็นเพลย์เมกเกอร์ที่สร้างสรรค์และสร้างสรรค์ ผู้เล่นสองคนในแนวหน้าสนับสนุนการเน้นการโจมตีโดยตรง แต่อาจแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าที่กว้างหรือแคบตามผู้เล่นในทีม

แผน 4-1-2-1-2 มีความสมดุลเป็นอย่างดี และช่วยให้ทีมใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า โดยเฉพาะในพื้นที่กว้าง เนื่องจากมีกองหน้า XNUMX คนคอยประกบอยู่ตลอด ทำให้กองหลังของคู่แข่งมีโอกาสทำประตูมากมาย ผู้เล่นกองกลางตัวรับที่อยู่ด้านหน้าของแผงหลังทั้งสี่จะป้องกันการป้องกันและยังทำหน้าที่เป็นแกนนำในการรักษาการครองบอลและเริ่มการฝ่าวงล้อม

จุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของระบบนี้คือมันต้องการทีมที่ลึกซึ่งเต็มไปด้วยผู้เล่นที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิค โดยเฉพาะในตำแหน่งกองกลาง ผู้เล่นเช่น และ .

8. ระบบ 3-5-2

15 รูปแบบการเล่นฟุตบอลที่ใช้มากที่สุดในยุคสมัยใหม่

3-5-2 ถือกำเนิดขึ้นในทศวรรษที่ 1980 ถือว่าเป็นทางออกที่ได้ผลเมื่อเล่นกับกองหน้าสองคน

ถูกใช้เป็นครั้งแรกในการแข่งขันระดับนานาชาติในปี 1986 โดยอาร์เจนตินาภายใต้การบริหารของคาร์ลอส บิลาร์โด เมื่อสองกองหน้าของพวกเขาคือวัลดาโนและมาราโดน่า ใช่แล้ว ในปีค.ศ. เมื่อทีมจากอเมริกาใต้เอาชนะอังกฤษไปได้ 2-1 และได้ชูถ้วยฟุตบอลโลก

4 ปีต่อมา เซบาสเตียว ลาซาโรนีใช้รูปแบบเดียวกันในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1990 ของบราซิล และเทอร์รี่ เวนาเบิลใช้รูปแบบเดียวกันนี้ในศึกยูโรของอังกฤษในอีก XNUMX ปีต่อมา

แต่เช่นเดียวกับกองกลางตัวรุกและตัวสนับสนุนและป้อนกองหน้า 3-5-2 ก็มีปัญหาเช่นกันเมื่อทีมอื่นครอบครอง พื้นที่เปิดที่กว้างขึ้นถูกปล่อยให้โล่งในการป้องกัน และกองกลางที่กว้างจะได้รับการสำรองข้อมูลเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

9. ระบบ 5-3-2

คำพูดจาก สล็อต777

นี่คือรูปแบบของ 3-5-2 โดยที่กองกลางด้านกว้างจะถอยกลับไปเล่นเป็นฟูลแบ็คด้านกว้าง มันปิดพื้นที่กว้างที่เป็นปัญหากับ 3-5-2

มันค่อนข้างเป็นเกมตั้งรับที่เน้นเกมรับ แต่ด้วยผู้เล่นที่มีคุณภาพที่เหมาะสม มันก็สามารถใช้เป็นรูปแบบเกมรุกได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น บราซิลใช้ 5-3-2 เมื่อพวกเขาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 2002 ในปี XNUMX แน่นอนว่าพวกเขาไม่เคยขาดแคลนผู้เล่นที่มีคุณภาพ รวมถึงโรแบร์โต คาร์ลอส (ใช่ เขาในนั้น) ), คาฟู, โรนัลดินโญ่, และโรนัลโด้.

ด้วยผู้เล่นที่เหมาะสม ทีมที่ใช้ 5-3-2 สามารถควบคุมการครองบอลและกระตุ้นการโจมตีที่อันตรายได้ ในขณะที่ยังคงเอาชนะได้ยากในแดนหลัง เหมือนกับที่บราซิลเคยเป็นในปี 2002

แต่ 5-3-2 ก็มีจุดอ่อน ซึ่งรวมถึงการตั้งรับมากเกินไป เหนื่อยทั้งกายและใจเนื่องจากผู้เล่นแนวรับต้องรับอย่างต่อเนื่อง และอาจทำให้แดนกลางแออัดเกินไปเมื่อมิดฟิลด์ตัวกลางถอยกลับเข้ามา แนวทางของเซ็นเตอร์แบ็ค

10. The 4-2-3-1

การจัดระบบ 4-2-3-1 ให้ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในแดนกลาง และเมื่อรวมกับความยืดหยุ่นในแดนหน้า จะช่วยให้ทีมใช้มันในการโจมตีได้อย่างปลอดภัยโดยรู้ว่าพวกเขาไม่ได้เปิดเผยตัวเองในแนวหลัง

ด้วยทีมที่เหมาะสมของผู้เล่นที่มีคุณภาพ มันเป็นเรื่องง่ายที่จะปรับรูปแบบการเล่นในช่วงกลางเกม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เป็น 4-3-3, 4-4-2 หรือ 4-5-1

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ทำงานได้ดี 4-2-3-1 ต้องอาศัยผู้เล่นแนวรุกที่สร้างสรรค์ที่สามารถทำงานร่วมกันได้ดีทั้งในและนอกบอล นอกจากนี้ยังต้องการกองหน้าที่ยอดเยี่ยมที่สามารถเปลี่ยนโอกาสได้ – ผู้เล่นอย่าง Erling Haaland และ Harry Kane

จุดอ่อนของระบบ 4-2-3-1 คือกองกลางต้องเต็มใจที่จะถอยกลับเมื่อคู่แข่งได้บอล และเมื่อทีมถูกยึด กองหน้าคนเดียวอาจรู้สึกโดดเดี่ยวและหงุดหงิดได้

11. The 3-2-4-1

ฟุตบอลสมัยใหม่ใน EPL เป็นเรื่องของความเร็วของการเปลี่ยนผ่าน เปลี่ยนการป้องกันเป็นโจมตี และเปลี่ยนรูปแบบทีมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 3-2-4-1 คือคำตอบที่สมบูรณ์แบบ หากคุณต้องการอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 3-2-4-1 และวิธีที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ใช้จอห์น สโตนส์เป็น “ตัวรับอิสระ” ที่เหมือนไกเซอร์ โปรดดูที่ เว็บไซต์.

12. เดอะคลาสสิค 2-3-5

ระหว่างทางไปสู่รูปแบบ 2-3-5 ที่ทีมใช้ในยุคเริ่มต้นของยุคโปร

เมื่อรูปแบบการเล่น 2-3-5 ได้รับการยอมรับเป็นบรรทัดฐาน จำนวนตำแหน่งจึงถูกกำหนดขึ้น

เมื่อกฎการล้ำหน้าได้รับการแก้ไขในปี 1925 กฎดังกล่าวกระตุ้นให้ผู้จัดการและโค้ชทดลองรูปแบบอื่นๆ เพื่อรองรับและใช้ประโยชน์จากกฎใหม่

13. การก่อตัวของ WM

รูปแบบที่เรียกว่า “WM” เป็นความแตกต่างครั้งแรกจาก 2-3-5 แบบคลาสสิก มันเห็นตำแหน่งด้านในขวาและซ้ายถอยกลับจากแนวหน้าเพื่อสร้างรูปแบบรูปตัว W โจมตีโดยมีศูนย์หน้าและปีกสองข้าง นอกจากนี้ยังเห็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟถอยกลับไปสมทบกับแบ็คซ้ายและขวาที่ก่อตัวเป็นรูปตัว M รูปแบบ WM เรียกอีกอย่างว่า 3-2-5

สมองของฟุตบอลที่อยู่เบื้องหลังการปรับตัวนี้คือ และเขาแนะนำรูปแบบการเล่นแบบนี้ในช่วงที่เขาคุมทีมอาร์เซนอลระหว่างปี 1925 ถึง 1934

ทีมชาติหลายทีมที่เข้าร่วม ยังใช้รูปแบบ WM; อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่อุรุกวัยที่ชนะการแข่งขันด้วยผลการแข่งขันที่สร้างความตกตะลึงให้กับเจ้าภาพ

พวกเขาได้สร้าง ซึ่งเป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเฉลิมฉลองสิ่งที่พวกเขาหวังว่าจะเป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกของบราซิล มันจะไม่เป็นเช่นนั้น สถิติต่อมาของบราซิลในการชูถ้วยรางวัล 5 ครั้ง ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ไม่มีใครเทียบได้ เริ่มต้นขึ้นในปี 1958 เมื่อ .

14. The 2-3-2-3

รูปแบบนี้เรียกว่าระบบ Metodo มันถูกคิดค้นโดย ชายผู้เป็นที่นับถือในการทำให้ฟุตบอลอิตาลีเป็นพลังที่ต้องคำนึงถึง เขาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมอัซซูรี (ฟุตบอลชายทีมชาติอิตาลี) ในปี พ.ศ. 1929 เขาบริหารทีมชาติในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1948 และเกษียณในที่สุดในปี พ.ศ. XNUMX

ขณะที่อยู่ในอังกฤษดูแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โปซโซหยิบไอเดียของฟูลแบ็คสองคนและเพลย์เมกเกอร์เซ็นเตอร์ฮาล์ฟขึ้นมา ซึ่งทำให้เขา .

โดยรวมแล้ว Pozzo ใช้ระบบ Metodo ของเขา ควบคุมชัยชนะ 63 ครั้ง เสมอ 17 ครั้ง และแพ้ 15 ครั้ง ซึ่งเป็นสถิติของประเทศอิตาลี นอกจากนี้ยังมีส่วนสำคัญในชัยชนะฟุตบอลโลก 1934 ครั้งของอิตาลีในปี 1938 และ XNUMX

15. ระบบ 4-2-4

รูปแบบ 4-2-4 เป็นพื้นการป้องกันและใช้กับทีมโจมตี ไม่แปลกที่รูปแบบนี้แสดงให้เห็นได้ดีที่สุดโดยทีมชาติบราซิล อย่างไรก็ตาม พวกเขามีผู้เล่นที่น่าทึ่ง รวมถึงฟูลแบ็คตัวรุกของพวกเขาด้วย

รูปแบบ 4-2-4 เป็นความพยายามที่จะหลีกหนีจากความฝืดของระบบ WM และสร้างทั้งเกมรุกและเกมรับที่แข็งแกร่ง พัฒนาการขั้นแรกคิดโดย Marton Bukovi นักฟุตบอลและผู้จัดการทีมชาวฮังการี แต่เครดิตสุดท้ายตกเป็นของ Béla Guttman ชาวฮังการีอีกคน และ Flavio Costa โค้ชทีมชาติบราซิล

คอสตาเป็นคนใช้มันให้ได้ผลดีที่สุด ครั้งแรกในฟุตบอลลีกและจากนั้นเมื่อบราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 1958 เขาใช้มันอีกครั้งในปี 1970 เมื่อบราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งที่สาม

จุดอ่อนที่เป็นไปได้ของ 4-2-4 คือกองกลางสองคนสามารถถูกบุกรุกได้ง่าย

1-1-8 – ในยุคก่อนสมัยใหม่ของฟุตบอล

คุณรู้หรือไม่ว่าครั้งหนึ่งเคยมีรูปแบบ 1-1-8? แม้วันนี้จะฟังดูบ้าๆ บอๆ แต่มันคือเรื่องจริง มันเป็นวิธีที่ทีมเรียงกันย้อนกลับไปในปี 19th ศตวรรษในสิ่งที่เรียกว่ายุคก่อนสมัยใหม่ของเกม

ย้อนกลับไปในยุคฟุตบอลยุคแรก ๆ การผ่านบอลแทบไม่เคยได้ยินมาก่อน มันเป็นกรณีถ้าคุณมีบอลอยู่ที่เท้า คุณพยายามเลี้ยงบอลเพื่อยิงประตู มันคือการโจมตีทั้งหมด

แต่ไม่ใช่แค่ปรัชญาฟุตบอลเท่านั้น เป็นไปตามกฎล้ำหน้าในยุคแรกที่นำมาใช้ในปี พ.ศ. 1863 ซึ่งระบุว่าผู้เล่นที่ครอบครองบอลอยู่ด้านข้างไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ข้างหน้าบอล ดังนั้น ทางเดียวที่จะก้าวไปข้างหน้าก็คือการกลืนน้ำลาย

มีอีกหนึ่งรูปแบบที่แตกต่างกันเล็กน้อย นั่นคือ 2-1-7 มีการฝึกฝนโดยทีมที่เกี่ยวข้องกับ Old Etonians แต่ก็ยังเน้นการเลี้ยงบอลมาก

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ใช้งานอย่างไรในปี 2022/23

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือทีมแห่งช่วงเวลานี้อย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งในบ้านและต่างประเทศ เสียงแหลมแบบยุโรปของพวกเขายืนยันได้ นี่คือวิธีการจัดการแข่งขันทั้งหมดในฤดูกาล 2022/2023

ไม่มีเกม การสร้าง
27 4-3-3
22 3-2-4-1
6 4-2-3-1
2 4-4-2
1 3-4-2-1

ทีมฟุตบอลในปัจจุบันมักจะใช้รูปแบบที่หลากหลายระหว่างฤดูกาล (ดังที่เห็นได้จากตารางด้านบน) บางครั้งถึงกับเปลี่ยนเกมกลางคันหากเกิดข้อผิดพลาดหรือมีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้น

สิ่งหนึ่งที่แน่นอน การถกเถียงเกี่ยวกับรูปแบบทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดและทำไมจะโกรธตลอดไป

By admin