Month: March 2024

31 ก.ค. 66 สถาบันการเงินเปิดทำการตามปกติ

ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ อีก 1 วัน เพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่องกันซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการเดินทางและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว โดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดวันหยุดสำหรับสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ หยุดยาว 6 วันรวด! ครม. เคาะ "วันหยุดพิเศษ" 31 ก.ค. 66 เพิ่มอีก 1 วัน กรมบัญชีกลาง "เลื่อนจ่ายบำเหน็จเดือน ก.ค." เร็วขึ้น 3 วัน ธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาแล้ว เห็นควรกำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันทำการปกติของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ…

"พิธา" พบ "ACT" หารือนโยบายปราบโกง

หลังการประชุมหารือกว่า 2 ชั่วโมง นายพิธา ร่วมแถลงข่าวองค์กรต่อต้นคอร์รัปชัน ระบุ ว่า สาระสำคัญของการประชุมในวันนี้ เป็นการหารือ เพื่อร่วมกันต่อสู้กับปัญหาการคอรัปชั่น โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอันดับดัชนีการคอรัปชั่น หรือ CPI หลังจากในหลายปีที่ผ่านมาอันดับ CPI ตกลงมาหลายอันดับ โดยจะวางแผนในการดำเนินการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน ตั้งแต่ 100 วันแรกหลังจากจัดตั้งรัฐบาล และช่วง 1 – 4 ปี ในห้วงระยะเวลาของรัฐบาลเพื่อสะท้อนให้เห็นเจตจำนงของไทยในการมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น เปิดข้อมูล "ไอทีวี" จากสถานีโทรทัศน์ สู่…

คลัง อนุญาต 3 บริษัทต่างชาติ ออกบอนด์ในไทยถึง ม.ค. 2567

กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ พิจารณาคำขออนุญาตออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยของนิติบุคคลต่างประเทศ และได้อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย รอบอนุญาตที่ 2/2566 (ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 – 31 มกราคม 2567) จำนวนทั้งสิ้น 3 ราย คือ 1. บริษัท YOMA Strategic Holdings Limited (YSH) 2. กระทรวงการเงินแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Ministry of…

ชาวปารีสไม่ปลื้ม เป็นเจ้าภาพการจัดมหกรรมกีฬา “โอลิมปิก 2024”

กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการจัดมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่าง “โอลิมปิก 2024” ในวันที่ 26 ก.ค. – 11 ส.ค. 2024 แต่ยิ่งใกล้ถึงวันพิธีเปิด อารมณ์ความรู้สึกของประชาชนต่อการจัดโอลิมปิกยิ่งติดลบมากขึ้น เพราะมาตรการและข้อจำกัดต่างๆ ทำให้ชีวิตประจำวันของคนปารีสได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ทีมผู้จัดโอลิมปิก จะมั่นใจในเสน่ห์ของเมืองที่ช่วยเพิ่มสีสันและสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับการแข่งขันก็ตาม เปิดตัวเหรียญโอลิมปิกปารีส 2024 บรรจุชิ้นส่วน "หอไอเฟล" รถไฟใต้ดินปารีสเตรียมใช้ AI แปลภาษา นำทางนทท.ช่วงโอลิมปิก โอลิมปิก เกมส์ 2024 เพิ่มข้อจำกัดนักกีฬาข้ามเพศ…

พบสัตว์ใต้ทะเลลึกใกล้นิวซีแลนด์ อาจเป็นสายพันธุ์ใหม่กว่า 100 ชนิด

วันที่ 12 มี.ค. ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาตินิวซีแลนด์ (NIWA) รายงานการค้นพบสิ่งมีชีวิตที่ซ่อนตัวอยู่ในมหาสมุทร โดยคาดว่าอาจเป็นสายพันธุ์ใหม่ถึงประมาณ 100 สายพันธุ์ หนึ่งในนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตลึกลับที่มีรูปร่างคล้ายกับ “ดาว” การค้นพบนี้เกิดขึ้นในเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยทีมสำรวจบริเวณที่เรียกว่าเบาน์ตีทรัฟ (Bounty Trough) หรือพื้นที่ยาว 800 กิโลเมตรของมหาสมุทรนอกชายฝั่งนิวซีแลนด์ ทางตะวันออกของเกาะใต้ ที่เคยได้รับการสำรวจเพียงเล็กน้อย ทีมสำรวจใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ สามารถเก็บตัวอย่างสิ่งมีชีวิตมาได้เกือบ 1,800 ตัวอย่างจากระดับความลึกมากที่สุด 4,800 เมตร…

พระราชประวัติ "พระเจ้าเสือ" ราชาผู้น่าเกรงขาม ปกครองอยุธยากว่า 5 ปี

หนึ่งในตัวละครที่มีบทบาทสำคัญในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส และจะมีบทบาทต่อไปในภาคต่ออย่างละครเรื่องพรหมลิขิต (Love Destiny 2) นั่นคือ “พระเจ้าเสือ” หรือหลวงสรศักดิ์ (ก๊อต จิรายุ) ที่เป็นหนึ่งในผู้สมรู้ร่วมคิด ก่อกบฏในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ก่อนสถาปนาขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งอยุธยาในเวลาต่อมา วันนี้ เราจะพามาทำความรู้จักพระองค์ให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงข่าวลือต่าง ๆ ของพระองค์ ที่ถูกบันทึกไว้ในพงศาวดาร ประวัติ “ท้าวทองกีบม้า” ลูกครึ่งโปรตุเกส-ญี่ปุ่น ผู้สร้างตำนานขนมไทย ประวัติ “โกษาปาน” ย้อนดูความขัดแย้ง พระเพทราชา ถูกตัดจมูก-โบยเสียชีวิต “พระเจ้าเสือ”…

สหรัฐฯ “วีโต” คัดค้านการหยุดยิงในฉนวนกาซาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ตัวแทนจากประเทศแอลจีเรีย ได้เสนอญัตติให้มีการลงมติเรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสหยุดยิงโดยทันที ในการลงคะแนนเสียง มี 13 เสียงที่สนับสนุนญัตติดังกล่าว ส่วนสหราชอาณาจักรงดออกเสียง แต่สหรัฐฯ ได้ “วีโต” หรือยับยั้งมติดังกล่าว โดยเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ซึ่งครั้งนี้ให้เหตุผลว่า จะบ่อนทำลายการเจรจาเรื่องข้อตกลงตัวประกัน หนุ่มโคโลราโดเสียชีวิต หลังถูก “กิ้งก่ากิลามอนสเตอร์” ที่เลี้ยงไว้กัด โครงการอาหารโลกระงับการส่งอาหารเข้าไปช่วยประชาชนในฉนวนกาซาตอนเหนือ ขีปนาวุธเกาหลีเหนือที่รัสเซียใช้โจมตียูเครน มีชิ้นส่วนจากสหรัฐฯ-ยุโรป โดยกระบวนการปกติของ UNSC…

สหรัฐฯ-เม็กซิโก จับมือสู้วิกฤตคลื่นผู้อพยพระลอกใหม่

วิกฤตผู้ลี้ภัย ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่หลายประเทศกำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะสหรัฐฯ และเม็กซิโก ที่เวลานี้กำลังเจอกับคลื่นผู้อพยพระลอกใหม่ที่ไหลทะลักเข้าไปอย่างต่อเนื่อง ปัญหาผู้อพยพล้นทะลักชายแดน ส่งผลทำให้ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงในการเนรเทศผู้อพยพออกจากชายแดนร่วมกัน ซึ่งนี่ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามครั้งใหม่ของทั้งสองชาติในการต่อสู้กับวิกฤตที่เกิดขึ้น ฝนตกหนัก-น้ำท่วมกรุงนิวยอร์ก ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เตรียมสร้างภาพยนตร์ “โศกนาฏกรรมยานดำน้ำไททัน” เกิดเหตุระเบิดพลีชีพมัสยิด 2 แห่งในปากีสถาน มีผู้เสียชีวิต 57 ราย ผู้อพยพหลายพันรวมตัวกันด้านนอกสำนักงานคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ภี้ลัยในเมืองทางตอนใต้ของเม็กซิโกเมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.) ที่ผ่านมา โดยผู้อพยพเหล่านี้มาที่นี่เพื่อขอวีซ่าเดินทางผ่านเม็กซิโกไปยังประเทศที่สามอย่างสหรัฐอเมริกา ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า ที่นั่นมีผู้อพยพราว 3,000 คนจากอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ต่างรอคอยวีซ่าเพื่อมนุษยธรรม (Humanitarian Visa)…

กล้องโทรทรรศน์วิทยุยักษ์ของจีน ตรวจพบพัลซาร์รวมกว่า 800 ดวง

คณะนักวิจัยของจีนประกาศว่าฟาสต์ (FAST) กล้องโทรทรรศน์วิทยุจานรับสัญญาณเดี่ยว ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร ซึ่งได้รับการขนานนามเป็น “ดวงตาจักรวาลจีน” ตรวจจับพัลซาร์ (pulsar) ได้มากกว่า 800 ดวง นับตั้งแต่เริ่มดำเนินการในปี 2016 เจียง เผิง หัวหน้าวิศวกรของกล้องโทรทรรศน์ฟาสต์ กล่าวว่า กล้องโทรทัศน์วิทยุขนาดใหญ่นี้ตรวจพบพัลซาร์ใหม่ได้มากกว่า 3 เท่า ของจำนวนพัลซาร์ทั้งหมดที่กล้องโทรทัศน์ในต่างประเทศตรวจพบในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งนี้ พัลซาร์ คือ ดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวด้วยความเร็วสูง และมีต้นกำเนิดมาจากแกนกลางที่ระเบิดอยู่ภายในของดาวฤกษ์มวลสูงที่กำลังจะตาย ผ่านการระเบิดของซูเปอร์โนวา การสังเกตการณ์พัลซาร์…